แนะนำระบบต่าง ๆ ในเกม Resident Evil Village เท่าที่มีการเปิดเผยจนถึงปัจจุบัน

ถึงตอนนี้หลายคนที่ได้เห็นเทรลเลอร์ล่าสุดของเกม Resident Evil Village คงได้เห็นข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับเกมไปหลายอย่างแล้วนะครับ ซึ่งรวมถึงระบบของเกมที่มีการเผยให้เห็นพอสังเขป โดยในบทความนี้เราได้รวบรวมระบบที่น่าสนใจเท่าที่ Capcom มีการเปิดเผยมาจนถึงตอนนี้ให้เพื่อน ๆ ได้ชมกันสักหน่อย จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันโลด


ระบบต่อสู้

  • โครงสร้างของการเลือกใช้อาวุธจะยังคงเหมือนภาค 7 ซึ่งเป็นระบบที่ได้อิทธิพลมาจาก Resident Evil 5 ครับ ผู้เล่นสามารถเซ็ตปืนในตำแหน่ง บน-ขวา-ล่าง-ซ้าย แล้วกดเรียกใช้ด้วยปุ่มทิศทาง (กรณีเล่นบนเครื่องคอนโซล) ในลักษณะของ Shortcut หรือ Hotkey
  • ภาค 7 ถือเป็นภาคหลักภาคแรกของซีรีส์ที่ตัวละครสามารถยกแขนขึ้นมาบล็อคการโจมตีของศัตรูได้ และอีธานในภาค Village ก็ยังใช้ท่านี้เพื่อช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้เช่นเดิม
  • สิ่งที่มีเพิ่มเติมขึ้นมาในภาค Village คือมีการถีบให้ศัตรูกระเด็นออกไปได้ครับ โดยในเทรลเลอร์ล่าสุดจะเห็นว่าอีธานสามารถถีบศัตรูได้เมื่อศัตรูเสียหลักหลังจากโจมตีเราไม่สำเร็จ หรือถูกเราบล็อคได้ ซึ่งในเกมจริงเราอาจต้องดูอีกว่าจะมีโอกาสหรืออาศัยเงื่อนไขอื่น ๆ ในการใช้ลูกถีบกับศัตรูได้หรือไม่ (เช่น ยิงศีรษะศัตรูให้มันชะงักก่อน เป็นต้น)
  • อาวุธของภาคนี้จะมีความหลากหลายขึ้น ดังในรูปด้านล่างจะเห็นว่าอีธานจะมีปืนสไนเปอร์ไรเฟิลใช้ได้แล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าเราอาจจะได้เจอโมเมนต์ที่ต้องลอบสังหารศัตรูจากระยะไกล หรือใช้ลูกเล่นของปืนชนิดนี้ในการผ่านบางจุดของเกม

ระบบสำรวจ / ผจญภัย

  • การค้นหาไอเทมตามฉากยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการเอาชีวิตรอด และไอเทมบางชิ้นก็มักจะถูกเก็บไว้ในตู้ ลิ้นชัก หรือห้องที่ล็อคอยู่ โดยพื้นที่สำรวจที่กล่าวมานั้นบางจุดก็ไม่ได้มีกุญแจให้เก็บ หากแต่ต้องใช้อุปกรณ์สะเดาะกุญแจ (Lockpick) ในการไขเอา แน่นอนครับว่าภาคนี้ก็ยังมีระบบแบบนี้อยู่เช่นเคย ถ้าใครเจอไอเทมนี้แล้วก็อย่าลืมเอาไปใช้ล่ะ
  • หลายคนน่าจะคิดถึงพ่อค้าในชุดคลุมที่เคยปรากฏตัวใน Resident Evil 4 กันได้ใช่มั้ยครับ ซึ่งภาค Village ก็มีการนำระบบซื้อขายไอเทมกับพ่อค้ากลับมาอีกครั้ง โดยพ่อค้าภาคนี้มีชื่อว่า Duke ซึ่งจะมาพร้อมกับรถลาก พาหนะคู่ใจที่จะเดินทางไปตามโซนต่าง ๆ ที่อีธานอยู่ หากกระสุนหมด ไอเทมฟื้นพลังร่อยหรอ เขาจะตอบโจทย์ให้เองในราคาที่คุณต้องจ่าย
  • เมื่อทำการคุยกับพ่อค้า ตัวเกมจะมีให้เราเลือกระหว่าง ซื้อไอเทม (ซ้าย), อัปเกรดปืน (กลาง) และ ขายไอเทมหรือของมีค่าให้พ่อค้าเพื่อแลกเป็นเงิน (ขวา) ส่วนสกุลเงินในเกมภาคนี้จะเรียกว่า Leu (ลิว) ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ใช้เรียกในประเทศโรมาเนีย (แต่ถ้าเป็นรูปพหูพจน์จะเรียกว่า Lei โดยในรูปด้านล่างจะเห็นว่าเรามีเงิน 1,000 เลยระบุว่า Lei แทน)
  • ในหัวข้อซื้อไอเทมนั้น ของที่มีให้เราเลือกซื้อจะมีทั้งกระสุน, น้ำยาฟื้นพลัง, ระเบิด หรือแม้แต่อาวุธใหม่ ๆ เป็นต้น โดยปืนแต่ละชนิดจะใช้กระสุนไม่เหมือนกัน และราคาจะผันแปรไปตามชนิดกระสุนปืน ซึ่งเราน่าจะได้บรรยากาศที่คุ้นเคยสมัยเล่นภาค 4 กับระบบนี้กันเต็ม ๆ ละครับ ถือเป็นจุดผ่อนคลายให้เราหายเครียดจากการรบรากับศัตรูได้ดีเลย
  • ระบบการผสมไอเทม เพื่อให้ได้ไอเทมชนิดใหม่ หรือได้ไอเทมที่ดีขึ้น เริ่มมีการใช้ครั้งแรกในภาค 3 ครับ และในภาค 7 ก็มีการนำกลับมาใช้เหมือนกัน เช่นเดียวกับภาค Village นี้ด้วย การวางแผนในการผสมไอเทมที่ดีจะช่วยให้เราผจญภัยต่อเนื่องได้ง่ายขึ้น
  • นี่ก็เป็นอีกระบบที่เคยมีในภาค 4 และนำกลับมาใช้อีกครั้งในภาค Village นั่นคือการจัดวางพื้นที่ในกระเป๋าใส่ไอเทมของเราครับ เนื่องจากไอเทมแต่ละชิ้นจะใส่พื้นที่กระเป๋ามาก-น้อยไม่เท่ากัน จึงต้องมีการขบคิดเล่นพัซเซิลกันนิดหน่อย และคาดว่าหากเล่นเกมไปเรื่อย ๆ ถึงจุดหนึ่ง พ่อค้าก็น่าจะมีขายกระเป๋าใบใหญ่ขึ้นที่ทำให้เรายัดไอเทมตุนไว้ได้เยอะขึ้นด้วย

เครดิต: Biohazard (JP) Official Fanpage / Resident Evil Official Site


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

Picture of weskerTH
weskerTH
OS newsletter

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้

Quick Menu