เปรียบเทียบ PS5 กับ Xbox Series X ชนกันแบบหมัดต่อหมัด

เปรียบเทียบ PS5 กับ Xbox Series X ชนกันแบบหมัดต่อหมัด

เปรียบเทียบ PS5 กับ Xbox Series X ชนกันแบบหมัดต่อหมัด

หลังจากที่เครื่องเกมรุ่นใหม่ทั้งสองเครื่องอย่าง PS5 กับ Xbox Series X ต่างเผยข้อมูลของตัวเองออกมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถึงวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยโชว์ให้เห็นถึงสเปคและราคาของเจ้าสองเครื่องนี้ และก็ไม่พลาดที่จะมีการเอาเปรียบเทียบกัน วันนี้ทางเราจึงได้นำข้อมูลของแต่ละเครื่องมาเปรียบเทียบเพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจของเพื่อน ๆ กันครับ

เปรียบเทียบ PS5 กับ Xbox Series X ชนกันแบบหมัดต่อหมัด ประสิทธิภาพ

แน่นอนว่าทั้งสองเครื่องนั้นเป็นเครื่องรุ่นใหม่ย่อมมีประสิทธิภาพที่สูงเป็นธรรมดาตามยุคสมัย โดยฝั่งของ Xbox Series X นั้นจะมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าหน่อย แต่การใช้งานจริงนั้นจะเป็นอย่างไรคงต้องรอสัมผัสของจริงกันอย่างเดียวครับ

ความจุ

ทั้งสองเครื่องนั้นใช้อุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่มีประสิทธิภาพทั้งคู่ PS5 จะมีความจุเริ่มที่ 825GB ซึ่งน้อยกว่าของ Xbox Series X ที่มี 1TB แต่ทว่าทาง PS5 ได้มีการปรับแต่ง SSD ให้มีความเข้ากันกับเครื่องมากขึ้นทำให้การอ่านเขียนข้อมูลนั้นเร็วกว่าของทาง Xbox Series X

คอนโทรลเลอร์

หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญหลักที่ขาดไม่เลยนั่นก็คือจอยคอนโทรเลอร์ที่ทั้งสองเครื่องนั้นมีความต่างของดีไซน์ภายนอกชัดเจน ทาง DualSense ของ PS5 ได้มีการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ต่างจาก DualShock 4 ของ PS4 พร้อมกับลูกเล่นใหม่ ๆ ที่ใส่เข้ามาอย่างที่เราทราบกันทั้ง Haptic Feedback, Adaptive Triggers เป็นต้น ส่วนของฝั่ง Xbox Series X มีการปรับขนาดของจอย, ปุ่มแชร์, ปุ่มทิศทางให้เล็กลง แต่โดยรวมยังมีความคล้ายจอยแบบเดิมอยู่

บริการ

ทั้งสองเครื่องต่างก็มีบริการออนไลน์ที่เป็นของตัวเองทั้งคู่ โดย PS5 มี PlayStation Plus กับ PlayStation Now และยังไม่มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่าจะมีอะไรนอกเหนือจากนี้หรือไม่ ในขณะที่ฝั่ง Xbox Series X เพิ่งจะประกาศไปว่ามี Xbox Live, Xbox Game Pass Ultimate และ EA Play ซึ่งของ Microsoft จะค่อนข้างครบเครื่องและเอาใจคนที่รักการเล่นเกมในคลังแบบจัดเต็ม แต่ก็ต้องรออัปเดตจาก Sony หลังจากนี้ก่อนครับว่าจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์อีกหรือเปล่า

Backward Compatibility

ทั้ง PS5 และ Xbox Series X นั้นสามารถเล่นเกมของเครื่องรุ่นก่อน ๆ ได้ทั้งคู่ แต่ฝั่ง Xbox Series X จะเล่นย้อนหลังได้ไกลจนถึง Xbox ที่เป็นเครื่องเจนแรกสุด ส่วน PS5 จะเล่นย้อนหลังได้ถึงแค่ PS4 เท่านั้น ก็ต้องลุ้นกันอีกทีว่าหากจะเล่นเกมจากเจนที่เก่ากว่านั้น จะสามารถหาซื้อมาเล่นผ่าน PlayStation Store หรือเล่นแบบสตรีมมิ่งผ่าน PlayStation Now ได้หรือไม่

เกมที่มีให้เล่นในวันวางจำหน่าย

อย่างที่ทราบกันดีว่ามีรายชื่อเกมจำนวนหนึ่งที่ได้ประกาศลงให้กับเครื่องรุ่นใหม่ทั้งสองเครื่องนี้ โดยฝั่งของ PS5 นั้นจะมีเกม Exclusive อย่าง Marvel’s Spider-Man: Miles Morales เป็นตัวชูโรง ในขณะที่ทาง Xbox Series X จะไปเน้นที่เกม 3rd Party เป็นหลัก อาทิ Watch Dogs Legion, Assassin’s Creed: Valhalla และ Yakuza: Like a Dragon ฯลฯ

จากที่เปรียบเทียบกันมาทั้งหมดนั้นเป็นการเปรียบเทียบจากข้อมูลที่มีเพื่อให้เพื่อน ๆ ใช้ในการตัดสินใจเท่านั้นว่าจะเลือกซื้อเครื่องไหนครับ ทุกอย่างอยู่ที่ดุลพินิจของแต่ละคนแล้วล่ะ


เครดิต

Gamespot / Pocket-lint / Xbox Official / Eurogamer

เปรียบเทียบ PS5 กับ Xbox Series X ชนกันแบบหมัดต่อหมัด

คำที่เกี่ยวข้อง

Picture of Erzerea95
Erzerea95
OS newsletter

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้

Quick Menu